ถอดบทเรียนธุรกิจ Pop Mart อาร์ตทอยสุดฮอต

POP MART ถอดบทเรียนธุรกิจ เสื้อโปรโมชั่น

สำหรับสาวกของเล่น เหล่านักสะสมโมเดล คงจะไม่มีอะไรตื่นเต้นมากกว่า การก่อตั้งแฟลกชิปสโตร์แห่งแรกในไทยของ ป๊อป มาร์ท (Pop Mart) ร้านอาร์ตทอยที่กำลังเป็นกระแสแรงจากประเทศจีน เรียกได้ว่าคิวแน่นจนล้นห้างกันเลยทีเดียว นาทีนี้ไม่มีใครปฏิเสธความสำเร็จของ Pop Mart เรามาดูกันว่า แล้วเหล่าผู้ประกอบการขายของเล่นรายย่อย หรือ SMEs  จะสามารถถอดบทเรียนความสำเร็จของ Pop Mart เพื่อนำมาเป็นแนวทางสำเร็จธุรกิจตนเองได้อย่างไร

ปัจจุบันนี้ อุตสาหกรรมของเล่นlifestyle เป็นธุรกิจที่มีศักยภาพภาพอย่างมากทั้งตลาดในประเทศและนอกประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขายของโดยการทำเป็นกล่องสุ่ม ไม่น่าเชื่อว่าเทคนิคนี้ทำให้ตลาดของเล่นโตขึ้นหลายเท่า จนเป็นโมเดลธุรกิจคีย์สำคัญที่ทำให้ Pop Mart เติบโตจากธุรกิจขนาดเล็ก จนกลายเป็นบริษัทผลิตของเล่นที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศจีน และโด่งดังไปทั่วโลก ธุรกิจของเล่นสะสมนั้นเป็นที่ถูกอกถูกใจสาวกของเล่นคนรุ่นใหม่ เพราะเชื่อมโยงทั้งความสนุก ความอยากค้นหา และคุณค่าของงานศิลปะเข้าด้วยกัน

กลุ่มธุรกิจของเล่นlifestyleรายย่อย หรือSMEs  แม้จะได้ประโยชน์ที่ตลาดของเล่นขยายตัวและเติบโตขึ้นอย่างมาก จากการตลาดของบริษัทใหญ่อย่าง Pop Mart แต่ก็มีสิ่งที่ต้องระมัดระวัง และพัฒนาเพื่อการแข่งขันในตลาดนี้ด้วย เนื่องจากโดยทั่วไปแล้ว ปัญหาที่SMEs ผู้ผลิตของเล่นมักประสบคือ ต้นทุนสูงกำไรน้อย, เงินหมุนไม่ทัน, ความสามารถในการคิดค้นนวตกรรมของเล่นใหม่ๆไม่สูงมาก สิ่งต่างๆเหล่านี้จะทำให้การแข่งขันสู้กับเจ้ายักษ์ใหญ่เป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น ท่ามกลางตลาดที่กำลังเติบโตและการแข่งขันสูงขึ้น

Pop Mart ไม่ได้ประสบความสำเร็จเพียงเพราะกลยุทธ์การขายแบบกล่องสุ่ม แต่ บริษัทประสบความสำเร็จเพราะมีการพัฒนาคิดค้นของเล่นของสะสมเป็นของตัวเองอยู่เสมอ ทำให้สินค้าของตนเองแตกต่างและมีคุณค่า ทำให้สินค้าของตนเป็นของหายาก คนอยากค้นหาและลุ้นว่าจะได้ครอบครองสินค้าแรร์ ไอเทม หรือ สินค้าที่ตัวเองต้องการหรือไม่

สิ่งเหล่านี้เป็นคีย์สำคัญสำหรับSMEsที่ควรเอาแบบอย่าง การประดิษฐ์คิดค้นและจดสิทธิบัตรเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม การทำงานร่วมกับนักออกแบบที่มีชื่อเสียงต่างๆ และร่วมงานกับแบรนด์อื่นๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าก็เป็นวิธีการที่น่าสนใจที่สามารถนำมาใช้ได้ นอกจากนี้การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ หรือ คาแรคเตอร์ของเล่น หรือตัวการ์ตูนให้แก่กลุ่มลูกค้า หรือบุคคลทั่วไป ก็มีหลายทาง หนึ่งในนั้นที่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ได้ผลยาวนาน และต้นทุนไม่สูง คือ การผลิตเสื้อยืดสกรีนรูปการ์ตูน ของเล่น โลโก้แบรนด์ หรือ สินค้า สำหรับแจก หรือเป็นเสื้อโปรโมชั่น เสื้อพร้อมสกรีน นั้นเป็นสิ่งที่สร้างการรับรู้ได้ยาวนาน เพราะเสื้อตัวนึง คนมักจะสวมใส่หลายครั้ง อีกทั้งผู้สวมใส่ยังแสดงออกถึงความroyalty ที่มีแก่แบรนด์ หรือ ความเป็นแฟนคลับของสินค้า การ์ตูน คาแร็คเตอร์นั้นๆ โดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม

เสื้อสกรีนลายน่ารักๆ หรือลายเท่ๆ นั้นเป็นสิ่งที่คนมักอยากได้อยู่แล้วโดยไม่ต้องไปยัดเยียด ดังนั้นจึงเป็นงบการตลาดที่ได้ผล เกิดประโยชน์ยาวนาน และคุ้มค่ามาก

           

ต้องการสั่งผลิตเสื้อยืด หรือเสื้อโปโลกับเรา สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Recommended Posts