เสื้อสงกรานต์ เสื้อหน้าร้อน ใช้ผ้าอะไรดี?

เสื้อผ้าหน้าร้อน สงกรานต์

เตรียมตัวครื้นเครงรับวันสงกรานต์กันอีกแล้ว หลังจากหยุดปีใหม่มาไม่ทันไร ก็กำลังจะได้หยุดยาวกันอีกแล้ว เมื่อพูดถึงเทศกาลสงกรานต์แน่นอนว่าเราจะรู้สึกความความร้อนผ่าวของแดด และความชุ่มฉ่ำจากการเล่นสาดน้ำ ความสนุกสนานครื้นเครงเฮฮา เรามาดูดีกว่าว่าเสื้อผ้าแบบไหนเหมาะกับหน้าร้อน และเทศกาลสงกรานต์ จะได้เตรียมหาเสื้อไว้รอใส่กันเลย

เสื้อผ้าหน้าร้อน สงกรานต์

ลักษณะผ้าที่เหมาะสมกับหน้าร้อน

  1. ผ้าที่ระบายอากาศได้ดี เนื่องจากอุณหภูมิหน้าร้อนจะสูงมาก ดังนั้นจึงควรหาเนื้อผ้าที่ระบายอากาศดี ความร้อนถ่ายเทออกได้ดี
  2. ผ้าที่ซับเหงื่อได้ดี แน่นอนว่าอากาศในเมืองไทย นอกจากจะร้อนแล้วยังชื้นอีกด้วย เหงื่อจะออกทำให้เหนียวเหนะหนะ ผ้าที่เหมาะสมกับช่วงนี้คือผ้าที่ซับเหงื่อได้ดี
  3. ผ้าที่ไม่หนามากเกินไป ต่อให้เนื้อผ้ามีคุณสมบัติถ่ายเทอากาศดีเท่าใด แต่ว่าหากมีความหนามากไป ผู้สวมใส่ก็จะรู้สึกร้อนอยู่ดี ดังนั้นจึงควรหาผ้าที่ไม่หนามากจนเกินไปจะเหมาะสมกับสภาพอากาศที่สุดค่ะ

เมื่อเรารู้คุณสมบัติผ้าที่เหมาะสมกับหน้าร้อนแล้ว เรามาดูกันค่ะว่า ผ้าอะไรที่เหมาะสมและมีคุณสมบัติที่กล่าวมาแล้วบ้าง ซึ่งชนิดผ้าที่มาวินอันดับหนึ่งเลยคือ ผ้าคอตตอน100% หรือผ้าฝ้ายธรรมชาตินั่นเองค่ะ ผ้าคอตตอน100% เป็นผ้าที่มีคุณสมบัติระบายอากาศ ถ่ายเทอากาศได้ดีที่สุด และยังซับเหงื่อได้ดีมากๆอีกด้วย และเราก็ยังสามารถเลือกพิมพ์ลายน่ารักสดใสที่เหมาะกับเทศกาลสงกรานต์ได้หลากหลายแบบ

อย่างไรก็ตามผ้าคอตตอนก็มีข้อจำกัดเช่นกัน นั่นก็คือ ผ้าคอตตอนไม่สามารถพิมพ์ลายซับลิมิชั่นได้ หากต้องการลายพิมพ์ที่หลายสี ทั่วทั้งตัว จะไม่เหมาะกับผ้าคอตตอน อีกทั้งผ้าคอตตอนเป็นผ้าที่แม้จะซับน้ำได้ดีมาก แต่ก็แห้งช้าเช่นกัน เนื่องจากผ้าจะค่อนข้างอมความชื้น ในวันที่เราต้องการไปเล่นน้ำสงกรานต์แบบเปียกโชก ผ้าคอตตอนอาจไม่ตอบโจทย์

เรามาดูผ้าอีกชนิดหนึ่งที่คุณสมบัติแตกต่างจากผ้าคอตตอนชนิดที่เรียกว่า 180 องศา นั่นคือก็ผ้าไมโครโพลีเอสเตอร์ ผ้าตัวนี้ระบายอากาศไม่ดี ถ่ายเทความร้อนไม่ดี แต่เพราะเหตุใด จึงเป็นอีกหนึ่งผ้าที่เราจะแนะนำในวันนี้ เรามาดูคุณสมบัติของผ้าไมโครโพลีเอสเตอร์กันเลยค่ะ

เสื้อผ้าหน้าร้อน สงกรานต์
  1. แห้งไว แม้ผ้าไมโครโพลีเอสเตอร์จะไม่มีคุณสมบัติซับเหงื่อ ดูดความชื้นดี แต่ในทางกลับกันกับเป็นข้อดีซึ่งก็คือ แห้งไว ไม่อมความชื้อไว้นาน หากเราต้องอยู่ในสถานการณ์ที่เปียกโชก เช่นเล่นน้ำสงกรานต์ หรือเล่นกีฬาหนักๆเหงื่อออกเยอะมากๆ ผ้าตัวนี้จะตอบโจทย์มากกว่าคอตตอนค่ะ
  2. สามารถพิมพ์ลายได้ทั้งตัว ผ้าไมโครโพลีเอสเตอร์เป็นผ้าที่สามารถพิมพ์ซับลิมิชั่นได้ หากเราต้องการลายเสื้อหลายสีกระจายทั้งตัว เช่นลายดอก หรือลายอื่นๆ เราสามารถพิมพ์ได้ ไม่จำกัดสี ไม่จำกัดขนาดพื้นที่ 
  3. เนื้อผ้าบางเบา ผ้าตัวนี้เป็นผ้าที่ไม่หนา ใส่สบาย ทำให้ไม่ร้อนมาก ใส่แล้วรู้สึกคล่องตัว เหมาะสวมใส่ทำกิจกรรมกีฬา หรือกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ

นอกจากนี้แล้ว ไมโครโพลีเอสเตอร์ยังมีข้อดีอีกก็คือ ราคาย่อมเยากว่าคอตตอน เชื่อว่าจะเป็นผ้ายอดนิยมที่พ่อค้าแม่ค้าจะเลือกมาผลิตขายเสื้อสงกรานต์ราคาไม่แพงให้กับลูกค้าในช่วงหน้าเทศกาล

ดังนั้นสรุปได้ว่า หากเราต้องการหาเสื้อใส่รับบรรยากาศหน้าร้อน ซัมเมอร์เมืองไทย เราขอแนะนำเป็นเสื้อที่จากผ้าคอตตอนเป็นอันดับหนึ่งก่อนค่ะ เนื่องจากเน้นใส่สบายเป็นหลัก แต่หากต้องการสวมเสื้อไปเล่นน้ำสงกรานต์โดยเฉพาะ ชนิดที่เปียกเท่าไหร่ก็ไม่หวั่น ทางเราก็แนะนำเป็นไมโครโพลีเอสเตอร์ เป็นผ้าแห้งไว ไม่อมน้ำ 

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นอกจากมีการเล่นน้ำแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับประเพณีนี้คือ การรวมญาติ ลูกหลานถือโอกาสช่วงหยุดกลับต่างจังหวัดมารวมตัวกัน สังสรรค์ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ร่วมกันทำบุญเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ดั้งเดิมของไทย เราสามารถสั่งตัดเสื้อครอบครัวมาเป็นกิมมิกเล็กๆ ให้รู้สึกกลมเกลียว สมานฉันท์ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ เมื่อหมดเทศกาลก็ยังสามารถนำไปใส่ในโอกาสอื่นๆที่มารวมตัวกันได้อีก เลือกโรงงานที่ไม่มีขั้นต่ำในการผลิต และพร้อมมีบริการช่วยออกแบบโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ก็อำนวยความสะดวกในการสั่งเสื้อได้มากทีเดียวค่ะ

           

ต้องการสั่งผลิตเสื้อยืด หรือเสื้อโปโลกับเรา สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Recommended Posts