PRIDE ความภาคภูมิใจในความหลากหลาย…ของพวกเรา

เมื่อถึงเดือนมิถุนายน เราอาจเห็นว่า บริษัท ห้างร้าน หรือ องค์กรต่างๆ จะมีการปรับเปลี่ยนโลโก้ที่แสดงบนเวปไซต์ เวปเพจ หรือ ออกสินค้ารุ่นlimited addition ที่เป็น สีรุ้ง หรือสีสันที่หลากหลาย อย่างเช่นผลิตเสื้อสีรุ้ง เสื้อยืดลายธงPride หรือเปลี่ยนหีบห่อบรรจุผลิตภัณฑ์เป็นสีรุ้ง เป็นต้น ทั้งนี้ก็คือร่วมสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ ในPride Month หรือ เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQIA+ หรือผู้มีความหลากหลายทางเพศ

อันที่จริงแล้ว การเคลื่อนไหวของสังคมเพื่อ LGBTQIA+ มีมาเนิ่นนาน ทั้งในยุโรป และ อเมริกา เป็นส่วนใหญ่ เรื่องราวการต่อสู้ไม่ใช่เรื่องราวสวยหรู โรแมนติค เท่าใดนัก เฉกเช่นประวัติการเรียกร้องความเท่าเทียมทั่วไปของโลก ที่มักจะต้องมีการสูญเสีย หรือ แลกมาด้วยความเจ็บปวดและคราบน้ำตา

ประวัติศาสตร์ งานPrides ที่ตอนนี้เป็นกระแสในทั่วโลก อาจสามารถย้อนรอยกลับไปได้ตั้งแต่เมื่อ ปีค.ศ. 1969 ในประเทศอเมริกา  จุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไหวของสังคมเพื่อ LGBTQIA+ การเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศนั้น เริ่มมาจากเหตุการณ์การปฏิวัติStonewall ในเมืองนิวยอร์ก ซึ่งได้เกิดขึ้นเมื่อเช้าตรู่วันที่ 28 เดือนมิถุนายน ปี ค.ศ.1969 เมื่อตำรวจบุกไปที่บาร์เกย์ Stonewall Inn ที่ปกติถือว่าเป็นที่ปลอดภัยเหล่า LGBTQIA+ ที่จะมารวมตัวกัน การจู่โจมครั้งนั้นของตำรวจได้ก่อให้เกิดการจลาจลอย่างหนัก มีการประท้วง และปะทะกับตำรวจยาวนานถึง 6 วัน เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นเหตุการณ์ที่จุดประกายให้เกิดการเคลื่อนไหวเพื่อ LGBTQIA+ ในเวลาต่อมา ทุกวันนี้ StoneWall Inn ยังคงเปิดอยู่ และเป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติของอเมริกาด้วย

หนึ่งปีหลังจากเหตุการณ์ปฏิวัติ Stonewall เมืองต่างๆทั่วอเมริกาได้จัดกิจกรรมที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็น พาเหรดPrides เป็นครั้งแรก ขบวนพาเหรด ณ.ขณะนั้นได้ถูกเรียกว่า การเดินขบวนการปลดปล่อยเกย์ให้เป็นอิสระ(gay liberation marches) ซึ่งเป็นทั้งการเดินขบวนเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์รุนแรงในครั้งอดีต และเป็นการประท้วงไปในตัวด้วย ขบวนพาเหรดนี้ดึงดูดผู้คนให้มามีส่วนร่วมหลายพันคน มีกองกำลังตำรวจคอยต่อต้าน และเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนมากมาย นี่จึงจัดได้ว่าเป็นพาเหรดที่แสดงออกถึงศักดิ์ศรี ความภาคภูมิใจ (Pride) และการต่อสู้เพื่อสิทธิของเหล่า LGBTQIA+ ซึ่งหลังจากนั้น พาเหรดPride นั้นยังคงสืบสานต่อกันมาจนปัจจุบันนี้

ธงPride ธงแรกของโลกออกแบบ ในปีค.ศ. 1978 โดย ศิลปินชื่อ กิลเบิร์ก เบเคอร์ ซึ่งเป็นเกย์เช่นกัน เดิมทีมี 8 แถบ 8 สี แต่ละสีก็จะสื่อความหมายต่างๆกัน วันที่ธงPrideธงแรกโบกสะบัดครั้งแรกคือวันที่ 25 มิถุนายน 1978 ซึ่งถือเป็นวัน Gay Pride Day

ปัจจุบันนี้อาจเห็นธงPride หลายๆแบบ ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว ธงPride มีถึง 17 แบบด้วยกัน แต่ละแบบก็เป็นสัญลักษณ์  สื่ออัตลักษณ์ของแต่ละกลุ่มของ LGBTQIA+ เช่น ธงPrideก้าวหน้า(Progress Pride flag), ธงprideความรักที่ไม่จำกัดเพศ(Pansexual Pride flag), ธงPrideเลสเบี้ยน(Lesbian Pride flag) และอื่นๆอีกมากมาย เป็นการโอบกอดความแตกต่างหลากหลาย

หนึ่งในวิธีสนับสนุนกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ นั่นก็คือ การเข้าร่วมกิจกรรมพาเหรดPride โดยทุกๆปีจะมีการจัดพาเหรดPrideขึ้นในเมืองต่างๆทั่วโลก เมื่อถึงเดือนมิถุนายน หรือ Pride Month เสื้อผ้าแบรนด์ต่างๆก็จะผลิตสีเสื้อสีรุ้งออกมาจำหน่ายให้เลือกซื้อกันมากมาย หรือหากต้องการออกแบบทำเสื้อกลุ่มกันเอง เพื่อไปร่วมงาน Pride ก็เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าน่าสนใจเช่นกันค่ะ

        

ต้องการสั่งผลิตเสื้อยืด หรือเสื้อโปโลกับเรา สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Recommended Posts