ย้อนอดีต…เรื่องราวของเสื้อโปโล

เสื้อโปโลเป็นเสื้อที่ทำจากผ้ายืด โดยลักษณะเด่นคือจะมีคอปก และมีกระดุมบริเวณคอ เราจะเห็นได้ว่าปัจจุบันเสื้อโปโลเป็นเสื้อที่นิยมมาก มีขายตั้งแต่แบรนด์ระดับไฮเอนด์ แบรนด์ระดับไฮสตรีท แบรนด์ระดับสตรีท รวมไปถึงการนำเสื้อโปโลไปทำเป็นยูนิฟอร์มขององค์กรต่างๆ เนื่องจากเสื้อโปโลนั้นมีลักษณะที่กึ่งลำลอง กึ่งทางการ ผู้สวมใส่จะมีความคล่องตัว ในการทำกิจกรรมต่างๆได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ไม่ดูลำลองจนเกินไปเหมือนใส่เสื้อยืดอื่นๆ วันนี้เราจะมาย้อนเวลา หาต้นตอของเสื้อโปโลกันว่ามีต้นกำเนิด ความเป็นมาอย่างไรค่ะ

ตอบโจทย์ในการเล่นกีฬา

ตอบโจทย์การเล่นกีฬา

แรกเริ่มเดิมที  เสื้อโปโลเป็นเสื้อที่ถูกคิดค้นขึ้นมา โดยดีไซน์เนอร์ตั้งใจตอบโจทย์การเล่นกีฬาเป็นหลัก จึงมีลักษณะที่เรียกได้ ใช้งานได้ดี มีความคล่องตัว และมีกลิ่นอายของความเป็นดูดีแฝงอยู่ในที เรียกได้ว่าเหนือกาลเวลา ไม่เคยตกยุคตกสมัย.  เท่าที่สืบย้อนความได้ เสื้อโปโลมีต้นกำเนิดมาในช่วงศตวรรษที่ 19 แต่แรกนั้นเสื้อโปโลไม่ใช่เสื้อที่ผลิตขึ้นสำหรับกีฬาโปโลตามชื่อเรียกของมัน ผู้ที่คิดค้นเสื้อโปโลคนแรกคือ René Lacoste โดยดีไซน์เนอร์ท่านนี้ออกแบบเสื้อทรงโปโลสำหรับการเล่นกีฬาเทนนิส โดยนาย Lacoste ได้ดีไซน์เสื้อแขนยาวสีขาว แขนสั้น มีกระดุมที่คอ มีปก ลำตัวเสื้อมีลักษณะหน้าสั้น หลังยาว โดยเขาได้สวมใส่มันปรากฏโฉมครั้งแรกในงาน U.S. Open championship ในปี 1926 และภายหลังจึงได้ทำการตลาดขยายสินค้าไปทั่วในฐานะเสื้อสำหรับเล่นเทนนิส เป็นที่นิยมในหมู่นักกีฬาเทนนิสอย่างรวดเร็ว

ผ้าคอตตอน ออกซ์ฟอด

ผ้าคอตตอน ออกซ์ฟอด

สำหรับผู้เล่นกีฬาโปโลนั้น เดิมทีจะใส่เสื้อมีปก ผลิตจากผ้าอย่างหนา ซึ่งก็คือผ้าคอตตอน ออกซ์ฟอด เป็นผ้าที่ไม่มีความยืดหยุ่น เสื้อมีลักษณะแขนยาว มีกระดุมที่คอเสื้อ แต่ว่าสำหรับนักกีฬาแล้ว ถือว่ามันยังสวมใส่ได้ไม่คล่องตัวเพียงพอ นักกีฬาโปโลสมัยนั้นจึงหันมาใช้เสื้อเทนนิสของนาย Lacoste แทน ในช่วงปี 1930 ซึ่งเป็นเสื้อที่ทำจากเนื้อผ้าที่เบา ระบายอากาศได้ดี และมีความยืดหยุ่นกว่า อย่างผ้าคอตตอน ลายปิเก้มีปกทอที่ไม่แข็ง และมีแขนสั้น ทำให้สวมใส่ไม่อึดอึด แม้จะมีรูปลักษณ์คล้ายๆกับแบบเดิม แต่ฟังชั่นนั้นเหมาะกับการเล่นกีฬามากกว่าอย่างชัดเจน

เสื้อเทนนิสของนาย Lacoste ภายหลังจึงถูกเรียกเป็นเสื้อโปโล เป็นสากลทั่วไป กระทั่งอีกหลายปีต่อมา จนขณะนี้ เสื้อโปโลก็เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายอย่างที่ทุกท่านเห็นกัน บริษัท องค์กร ห้างร้านต่างๆ ต่างเลือกสั่งผลิตเสื้อโปโลมาเป็นยูนิฟอร์มขององค์กร เรียกได้ว่าเป็นเสื้อทรงคลาสสิคได้อย่างแท้จริง

ต้องการสั่งผลิตเสื้อโปโลกับเรา สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Recommended Posts