เสื้อโปโล และเสื้อยืด – ผ้าที่ดีที่สุด ตอนที่ 3 (ผ้า TC และ ผ้า CVC)

ผ้า TC และ ผ้า CVC

ในตอนที่แล้ว เราได้พูดกันถึงผ้าคอตตอน 100% ที่มีคุณสมบัติใส่สบาย ซับเหงื่อได้ดี แต่จะมีข้อเสียคือหดและย้วยได้ง่าย ส่วนผ้าโพลีเอสเตอร์ 100% จะไม่หดไม่ย้วย คงทน  แต่ถ่ายเทอากาศไม่ดี ซับเหงื่อไม่ดี ด้วยข้อดีข้อเสียแต่ละอย่างของผ้าทั้งสองชนิด จึงมีการคิดค้นนำเส้นด้ายคอตตอน และโพลีเอสเตอร์ มาผสมกัน เพื่อให้ได้ผ้าที่มีคุณสมบัติตามต้องการ นั่นก็คือผ้า TC และ CVC นั่นเอง

ผ้า TC เป็นผ้าที่มีส่วนผสมของ Polyester 65% และ Cotton 35% ทำให้ได้ผ้ามียังคงมีฟีลลิ่งสบายๆ ตามสไตล์เสื้อยืดสตรีทแฟชั่น แต่มีความคงทนมากขึ้น หดและย้วยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากมีปริมาณโพลีเอสเตอร์เข้าไปผสมเป็นส่วนใหญ่ แต่ผ้าชนิดนี้เนื้อสัมผัสก็กระด้างกว่าคอตตอน  ความสวยงามของเนื้อผ้าจะน้อยลงไปบ้าง  

แต่กระนั้นผู้สวมใส่ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องผ้าหด เสียทรงง่าย อีกทั้งยังดูแลรักษาง่ายกว่า ที่สำคัญราคาย่อมเยาว์กว่าคอตตอนอีกด้วย ผ้าชนิดนี้เป็นที่นิยมมากสำหรับผู้ใช้งานโปโลทั่วไป  ที่มีงบประมาณปานกลาง แต่ต้องการเสื้อดีมีคุณภาพ ใส่แล้ว ไม่ร้อน ซักหลายรอบไม่เป็นขุย สำหรับผ้า TC แบบเนื้อเรียบ ก็นิยมนำมาทำเสื้อยืดเกรดปานกลาง เนื่องจากคุณภาพที่คงทน และราคาไม่แพง

ผ้า CVC เป็นผ้าที่มีส่วนผสมของ Cotton 65% และ Polyester 35% ผ้าชนิดนี้อัตราส่วนผสมระหว่างคอตตอนและโพลีเอสเตอร์จะสลับกันกับ TC โดย CVC จะมีคอตตอน เยอะกว่า ซึ่งแน่นอนว่าทำให้ราคาสูงกว่าผ้า TC แต่สิ่งที่ได้มาคือ ความนุ่ม และความสวยงามของเนื้อผ้าที่มากกว่า TC ผ้าชนิดนี้อาจจะอัตราการหดมากกว่า TC เล็กน้อย แต่ยังรักษาคงรูปหลังการซักได้ดีมากอยู่ ดังนั้นผ้า CVC มักเป็นตัวเลือกอันดับแรกของผู้ที่ต้องการเสื้อโปโลเนื้อผ้าอย่างดี เนื้อนุ่มน่าใส่ มีความสวยงาม และระบายอากาศได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีผ้า CVC อีกแบบหนึ่ง ซึ่งนิยมนำมาผลิตเป็นเสื้อยืดผ้าเนื้อเรียบ นั่นก็คือ CVC ที่มีส่วนผสม Cotton 80% และ Polyester 20% ผ้า CVC เกรดนี้ เนื้อสัมผัสแทบไม่ต่างไปจากผ้าคอตตอนแท้เลย แต่สามารถลดอัตราการหดย้วยได้เป็นอย่างมาก ในส่วนของราคานั้นก็ไม่ต่างจากคอตตอนเท่าไหร่นัก

จะเห็นได้ว่าการนำข้อดีของคอตตอนและโพลีเอสเตอร์มารวมกัน ทำให้ผ้า TC และ CVC ตอบโจทย์ของผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี ผ้าสองชนิดนี้จึงเป็นที่นิยมผู้ใช้งานเสื้อเป็นอย่างมากโดยเฉพาะเสื้อโปโล ที่ต้องการความอยู่ทรงของเสื้อสูง หากท่านใดอยากทำเสื้อโปโลราคาไม่แพง คุณภาพดี ผ้าทั้งสองชนิดนี้คือคำตอบแรกๆเลยทีเดียว 

ต้องการสั่งผลิตเสื้อกับเรา สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Recommended Posts