การออกแบบเพื่อสั่งผลิตเสื้อโปโลยูนิฟอร์ม : รูปแบบเสื้อโปโล และการตัดต่อ

ในการทำเสื้อโปโลยูนิฟอร์มขององค์กร แบบเสื้อควรจะเป็นอย่างแรกที่สรุปออกมา ก่อนที่จะทำการหาโรงงานผลิตเสื้อโปโลที่ถูกใจ และเลือกผ้าเนื้อที่เหมาะสมในขั้นต่อไป ดังนั้น เราจึงมีเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เพื่อช่วยเหลือลูกค้าในการเลือกแบบเสื้อให้เหมาะสมกับอัตลักษณ์องค์กร เพราะเสื้อโปโลยูนิฟอร์มนั้นไม่ใช่ทำหน้าที่แค่ปกปิดร่างกายผู้สวมใส่ แต่ยังทำหน้าที่เหมือนเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์องค์กร สร้างภาพลักษณ์ที่ดี และก่อให้เกิดการจดจำ หรือ ความประทับใจแก่ผู้พบเห็น

งานตัดต่อ แบ่งโดยคร่าวๆจะมี 2 ลักษณะคือ เส้นตรง และเส้นโค้ง ซึ่งทั้ง 2 ลักษณะนี้จะสื่อความหมายต่างกัน ให้อารมณ์ ความรู้สึกที่แตกต่างกัน

เส้นตรงแนวตั้ง จะสื่อถึงความสูงสง่า แข็งแรง มั่นคง หนักแน่น

เส้นตรงแนวนอน จะสื่อถึงความสงบ ผ่อนคลาย

เส้นตรงทแยง จะสื่อถึงความเคลื่อนไหว รวดเร็ว

เส้นตรงที่เป็นเส้นหยัก จะให้ความแปลกตา สื่อถึงความแปลกใหม่ ไม่น่าเบื่อ

เส้นโค้ง จะสื่อถึงความอ่อนโยน นุ่มนวล

เส้นโค้งเป็นคลื่นจะสื่อถึงความเคลื่อนไหว

ดังนั้นเมื่อต้องการออกแบบเพื่อสั่งผลิตเสื้อโปโลยูนิฟอร์ม สิ่งที่แรกต้องคิดคือ อัตลักษณ์ขององค์กรเราเป็นอย่างไร เช่น หากเป็นบริษัทเกี่ยวกับยานยนต์ เราอาจมุ่งเน้นถ่ายทอดในเรื่องของความรวดเร็ว นวัตกรรม ความแปลกใหม่ การออกแบบอาจจะใช้เส้นตรงทแยง หรือเพิ่มความหยัก เพื่อให้ดูไม่น่าเบื่อได้ ยกตัวอย่าง ตามรูป

หรืออีกตัวอย่างหนึ่ง หากองค์กรเป็นธุรกิจเกี่ยวกับสปา หรือสินค้าประเภทRelaxation อาจจะเลือกสั่งทำเสื้อโปโลยูนิฟอร์มโดยใช้การตัดต่อแบบเส้นตรงแนวนอน เพื่อถึงความสงบ หรือ เลือกเป็นการตัดต่อแบบเส้นโค้ง เพื่อเน้นถึงถึงความนุ่มนวล อ่อนโยน

ทั้งนี้การตัดต่อในรูปแบบต่างๆนั้นจำเป็นต้องคำนึงถึงแพทเทิร์น, การตัดเย็บ ตลอดจนการใช้งานจริง เนื่องจากในหลายๆครั้งสิ่งที่ออกแบบไว้ อาจติดข้อจำกัดทางเทคนิคเมื่อมาทำเป็นแพทเทิร์นเสื้อจริง หรือ เวลาสวมใส่บนร่างกายจริงๆ อาจไม่ได้ออกมาตามที่จินตนาการไว้แม้จะทำแพทเทิร์นตามแบบแล้วก็ตาม เนื่องจากมิติการมองเสื้อที่วางไว้เฉยๆ กับเสื้อที่สวมใส่บนร่างกายคน จะแตกต่างกัน เพราะส่วนเว้าส่วนโค้งร่างกายของคนจะบดบังลวดลายบางส่วนของตัวเสื้อ ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ ต้องอาศัยประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญในการทำเสื้อช่วยในการออกแบบ และบางครั้งต้องทำตัวอย่างขึ้นมาลองสวมใส่จึงจะทราบว่าเป็นไปตามที่ต้องหรือไม่

ในส่วนของการออกแบบนี้บริษัทฯเรายินดีให้คำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญ และมีทำการขึ้นตัวอย่างเสื้อก่อนผลิตจริงให้ลูกค้าดู หรือลูกค้าสามารถเลือกแบบเสื้อจากแคตตาล็อคของเราได้เลย เสื้อโปโลที่ถ่ายโชว์เป็นเสื้อโปโลที่ผลิตขึ้นจากโรงงานของเราเอง ให้นายแบบและนางแบบสวมใส่สินค้าจริง เพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพชัดเจนมากที่สุด และเมื่อเลือกแบบที่ชอบได้แล้ว ลูกค้ายังสามารถปรับเปลี่ยนสีสัน และเพิ่มเติมลายปัก หรือ สกรีน ที่ต้องการได้ค่ะ

 

ต้องการสั่งผลิตเสื้อโปโลกับเรา สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Recommended Posts