เสื้อโปโลผ้านาโน

เสื้อโปโลผ้านาโน

อยากได้เสื้อผ้านาโน?

สนใจเสื้อโปโลผ้านาโนค่ะ

มีผ้านาโนไหมคะ?

อยากสั่งทำเสื้อโปโลผ้านาโนค่ะ?

สิ่งเหล่านี้เป็นคำถามที่มักจะมีลูกค้าถามเข้ามาบ่อย  และหลายครั้งลูกค้าจะพบว่า คำว่า “ผ้านาโน” ของแต่ละบริษัทนั้น ไม่ได้เป็นผ้าชนิดเดียวกันเสมอไป แล้วตกลงแล้วผ้านาโนคืออะไร เป็นอย่างไรกันแน่ วันนี้เราจะมาให้ความกระจ่างเรื่องผ้านาโนกันค่ะ

“ผ้านาโน” อันที่จริงแล้ว ต้องแยกระหว่างคำว่า “ผ้า” และคำว่า “นาโน” ค่ะ เนื่องจาก นาโน ก็คือ สารเคลือบผ้าสำหรับสิ่งทอ เป็นลักษณะน้ำยาเคลือบผ้า เพื่อตกแต่งผ้าให้มีคุณสมบัติพิเศษต่างๆ เช่น สารนาโนเพื่อช่วยให้ผ้าไม่ยับง่าย, สารนาโนเพื่อทำให้ผ้ามีคุณสมบัติการป้องกันแสงUV, สารนาโนช่วยให้ผ้ามีกลิ่นหอม, สารนาโนที่ช่วยในเรื่องการฆ่าเชื้อแบคทีเรียทำให้ผ้าไม่เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ เป็นต้น

(อ้างอิง: https://thaitextile.org/th/insign/detail.814.1.0.html) ดังนั้นแล้ว ผ้านาโน จึงสามารถเป็นเนื้อผ้าชนิดอะไรก็ได้ ที่นำมาเคลือบสารนาโนที่มีคุณสมบัติต่างๆตามที่ต้องการ เสื้อผ้านาโนของแต่ละที่จึงไม่จำเป็นต้องเป็นผ้าชนิดเดียวกัน และมีคุณสมบัติแบบเดียวกันเสมอไป

ดังนั้น หากผู้ใช้ต้องการเสื้อผ้านาโน เพื่อความเข้าใจตรงกัน ควรจะต้องระบุชนิดเส้นด้ายหรือผ้าด้วยเช่น โพลีเอสเตอร์, TC, CVC หรือ Drytech เป็นต้น และต้องแจ้งคุณสมบัติพิเศษที่ต้องการเพื่อที่โรงงานผลิตผ้าจะได้เลือกสารนาโนที่คุณสมบัติตรงกับความต้องการมาใช้ตกแต่งผ้า โดยในการสั่งผลิตนั้นมักจะมีขั้นต่ำในการผลิตเช่น เริ่มต้นที่ 500 หรือ 800 ตัว ซึ่งราคาของผ้าเคลือบสารนาโนก็จะแพงกว่าผ้าปกติประมาณ 20-30% และใช้เวลาผลิตผ้านานขึ้นด้วยค่ะ

อย่างไรก็ตามในวงการการ์เม้นท์พบว่า หลายๆที่มีการเรียกผ้าที่มีส่วนผสมของเส้นใยไมโครว่า “ผ้านาโน” โดยที่ตัวผ้าไม่ได้มีการใส่สารเคลือบนาโน เนื่องจากว่าเส้นใยไมโครนั้น เป็นเส้นใยที่มีความนุ่มและผิวสัมผัสลื่นเรียบเนียน มันเงากว่าเส้นใยธรรมดา โดยลักษณะเป็นเส้นใยที่ยาว และมีขนาดเล็กมาก เส้นใยเหล่านี้จะถูกนำมามัดรวมกันหลายๆเส้น เรียกว่า มัลติฟิลาเม้นท์ (Multi-Filament) และนำมาทอเป็นผ้าผืน (อ้างอิง: https://www.taladpha.com/article/micropolyester) ผ้าที่ได้นั้นจะมีคุณสมบัติที่มีในเรื่องการใส่สบาย นุ่มลื่น และแห้งไว ไม่อมเหงื่อ โดยราคาของผ้าไมโครหรือผ้าที่มีส่วนผสมของเส้นใยไมโครนั้นราคามักจะไม่แพงกว่าปกติเท่าใดนัก และมีจำหน่ายโดยทั่วไปไม่ต้องสั่งผลิตผ้าขึ้นใหม่เป็นพิเศษ

หากผู้ใช้และโรงงานมีความเข้าใจคำว่า ผ้านาโน ตรงกัน เมื่อมีการสั่งผลิตเสื้อก็จะทำให้ได้ผ้าที่ตรงสเป็กความต้องการ ในราคาสมเหตุสมผลค่ะ

           

ต้องการสั่งผลิตเสื้อยืด หรือเสื้อโปโลกับเรา สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Recommended Posts