รู้ก่อนได้เปรียบ ชนิดของผ้าที่โรงงานผลิตเสื้อยืดแนะนำ มีคุณสมบัติอะไรบ้าง

เสื้อผ้าสำเร็จรูปหรือเสื้อผ้าสั่งตัดในท้องตลาด มีให้เลือกมากมาย รูปแบบของเสื้อผ้าที่เป็นที่นิยมมายาวนาน หนึ่งในนั้นก็คือ เสื้อยืด เหตุผลคือสวมใส่ง่าย มีแบบให้เลือกเยอะ โรงงานผลิตเสื้อยืดสามารถออกแบบ สีสัน ลายเสื้อได้หลากหลาย ใส่ได้กับทุกวัยหลายโอกาส ทำให้เสื้อยืดเป็นรูปแบบของเสื้อผ้าที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอด

ถ้าเราจะสังเกตจะพบว่าราคาของเสื้อยืดนั้น มีหลายราคามากตั้งแต่ราคาหลักร้อยต้น ๆ จนไปถึงหลักพันเลยก็มี เพราะว่าคุณภาพและเนื้อผ้าของเสื้อยืดมีหลายอย่าง โรงงานผลิตเสื้อยืดแต่ละโรงงานก็มีเกรดของเนื้อผ้าที่จะนำเสนอให้ลูกค้าตามความเหมาะสมกับการใช้งาน ดังนั้นเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการสั่งเสื้อยืดเรามารู้จักเรื่องของเสื้อยืดให้ลึกขึ้น

เนื้อผ้าที่โรงงานผลิตเสื้อยืดมี แต่ละแบบมีคุณสมบัติอย่างไร

เสื้อยืดนั้นถือเป็นเครื่องแต่งกายที่มีทุกตู้ในบ้าน เพราะใส่ง่าย ใส่สบาย ใส่ได้หลายแบบ จะใส่แบบตัวเดียว ใส่เป็นตัวข้างในแล้วสวมเสื้อตัวอื่นทับก็ทำได้ ซึ่งเนื้อผ้าแต่ละชนิดของเสื้อยืดนั้นมีคุณภาพที่ต่างกัน เสื้อยืดที่มีคุณภาพที่ดีนั้นจะช่วยให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ดูแลรักษาง่าย และใส่แล้วดูดี

  1. Cotton หรือ ผ้าฝ้าย

เป็นเนื้อผ้ายอดนิยมที่โรงงานผลิตเสื้อยืดแนะนำ ทำมาจากใยฝ้ายธรรมชาติ มีคุณสมบัติเด่นที่สามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่น ลักษณะของเนื้อผ้าจะนุ่มเนียนสวย สามารถซับเหงื่อได้ดี ส่วนข้อเสียของผ้าชนิดนี้คือ ซักแล้วหด มีโอกาสขึ้นราได้ง่าย ส่วนราคานั้นจะสูงกว่าผ้าชนิดอื่น

นอกจากนั้น ผ้าcotton ยังแบ่งประเภทตามเส้นด้ายที่นำมาใช้ทอด้วย

  • Cotton OE นั้นจะเป็นเกรดต่ำสุด เนื้อผ้าจะมีความกระด้างมากกว่าผ้า Cotton ที่เป็นชนิดอื่น
  • Cotton Semi จะเป็นเกรดปานกลาง ผ้าจะมีความเนียนนุ่มประมาณหนึ่ง มีความกระด้างน้อย ราคาไม่สูง และ คุณภาพค่อนข้างใช้ได้
  • Cotton Comb ถือว่าเป็นเกรดดีที่สุด ลักษณะผ้าจะมีความเนียน เงา สวย ซึ่งราคาของผ้าชนิดนี้จะสูงมากกว่าCottonเกรดอื่น

และโรงงานผลิตเสื้อยืดยังแบ่งผ้า cotton ตามจำนวนเส้นด้ายที่ใช้ทออีกด้วย จะมีความแตกต่างเรื่องความหนา ความบางของตัวเนื้อผ้าที่นำมาตัดเย็บ

  • Cotton No.20 เส้นด้ายจะมีขนาดใหญ่สุด ผ้าที่ทอได้จึงมีความหนา
  • Cotton No.32 เส้นด้ายจะมีขนาดเล็ก เนื้อผ้าที่ทอได้จะเนียนและบาง
  • Cotton No.40 เส้นด้ายมีขนาดเล็กที่สุด เนื้อผ้าที่ทอจึงเนียนและบางมาก ทำให้ต้องทอเป็นเส้นคู่

TK หรือ ผ้าใยสังเคราะห์ (Polyester )

ผ้า TK เป็นผ้าเส้นใยสังเคราะห์ เนื้อผ้าจะมีลักษณะมันเงาเป็นผ้าที่มีคุณสมบัติไม่ยับ สามารถคืนรูปง่าย ซักมาแล้วแทบไม่ต้องรีดก็สามารถใส่เลย สีไม่ตก ผ้าไม่หดเมื่อผ่านการซัก ข้อเสียคือเนื้อผ้าจะกระด้าง ระบายอากาศได้ไม่ค่อยดี ดูดซับเหงื่อได้น้อย ผ้าอาจจะเป็นขุยเมื่อซักบ่อย ๆ แต่ถ้าพูดถึงราคาจะเป็นเนื้อผ้าที่ราคาถูกกว่า cotton

ผ้า TC และ CVC ( ผ้าผสมระหว่าง Cotton และ Polyester )

โรงงานผลิตเสื้อยืดนำผ้าทั้งสองแบบมาผสมระหว่าง Cotton และ Polyester

  • ผ้า TC ( Polyester > Cotton ) อัตราส่วน Polyester 65% ผสม Cotton 35%
  • ผ้า CVC ( Cotton > Polyester ) อัตราส่วน Cotton 65-80% ผสม Polyester  35-40%

ซึ่งการผลิตนั้นจะมาทดแทนคุณสมบัติของ cotton และ polyester หลังจากซักแล้วผ้าหดน้อยลงหรืออาจไม่หดเลย การดูดซับเหงื่อและระบายความร้อนทำได้ดีกว่าผ้า Polyester ซึ่งเนื้อผ้าที่ได้จะไม่เนียนสวยเท่า Cotton 100%

เนื้อผ้าแต่ละชนิด โรงงานผลิตเสื้อยืดนำไปใช้งานแบบไหนบ้าง

ผ้า Cotton 100% เหมาะกับผลิตเสื้อยืดสำหรับทำกิจกรรมกลางแจ้ง สถานที่ที่อากาศร้อน เช่น เสื้อกีฬา เสื้อกีฬาสี เสื้อยืดสำหรับหน่วยงาน เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับหน่วยงานเพราะเนื้อผ้าจะสวย สกรีนรูปต่าง ๆ ลงเสื้อแล้วจะติดทน โรงงานผลิตเสื้อยืดจึงแนะนำให้กับการผลิตเสื้อยืดที่ต้องการภาพลักษณ์ที่ดูดี

ผ้า Polyester เหมาะสำหรับทำเสื้อใส่ในห้องปรับอากาศ ไม่ค่อยโดนแดด เหงื่อออกไม่มาก

ผ้า TC และ CVC ( ผ้าผสม ) เหมาะใส่ห้องปรับอากาศ อาจจะโดนแดดได้บ้าง แต่ก็จะซับเหงื่อได้ไม่ดีเท่า cotton นิยมมาผลิตเป็นเสื้อให้กับพนักงานเช่นเดียวกัน

ดังนั้นการจะเลือกสั่งผลิตเสื้อยืดจากโรงงานผลิตเสื้อยืด เมื่อมีข้อมูลประเภทและคุณสมบัติแล้ว จะทำให้เราสามารถเลือกเนื้อผ้าที่เหมาะกับการใช้งานได้ตรงความต้องการ

           

ต้องการสั่งผลิตเสื้อยืด หรือเสื้อโปโลกับเรา สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Recommended Posts