เสื้อโปโล และเสื้อยืด – ผ้าที่ดีที่สุด ตอนที่ 2 (ผ้าคอตตอน 100%)

ผ้าคอตตอน 100%

เมื่อพูดถึงผ้าที่ดีที่สุด แน่นอนว่าผ้าคอตตอน 100% เป็นผ้าชนิดหนึ่งที่ทุกคนนึกถึงอันดับต้นๆ ผ้าคอตตอนแท้นั้นส่วนใหญ่จะทำเป็นผ้าหน้าเรียบ นำมาผลิตเป็นเสื้อยืดคอกลม เสื้อยืดคอวี พร้อมสกรีนลายสำหรับสวมใส่  

คุณสมบัติของเสื้อผ้าคอตตอนคือ เสื้อจะถ่ายเทอากาศได้ดี ซับเหงื่อดี และเนื้อผ้าไม่แข็งกระด้าง ผู้สวมใส่จะรู้สึกเย็นสบายกว่าผ้าชนิดอื่น และด้วยลักษณะของผ้ายืดชนิดนี้จะสื่ออารมณ์สบายๆ ไม่เป็นทางการมาก จึงเป็นผ้าที่นิยมเป็นอันดับหนึ่งของอุตสาหกรรมแฟชั่น Street Wear     

อย่างไรก็ตาม ราคาของคอตตอนถือว่าค่อนข้างแพง หากเทียบกับผ้าโพลีเอสเตอร์ 100% หรือ ผ้าเนื้อผสมอื่นๆหลายชนิด ในส่วนของข้อเสียของผ้าชนิดนี้ อย่างแรกคือ ผ้าจะมีเปอร์เซ็นต์หดค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับชนิดอื่น และจะย้วยได้ง่ายเมื่อลงน้ำ ในการผลิตจึงมีการวิธีบรรเทาจุดนี้ ด้วยการทำความยาวเพิ่มขึ้น เพื่อเผื่อการหดหลังการซัก

อย่างไรก็ดี หลังการซักและใช้สอยระยะหนึ่ง ก็จะพบว่าเสื้อมีการเสียทรงระดับหนึ่งอยู่ดี จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับคุณภาพผ้า และกระบวนการเตรียมผ้าก่อนการผลิต นอกจากนี้จะสังเกตว่าผ้าคอตตอนแต่ละที่มีเนื้อผ้าไม่เหมือนกันซะทีเดียว มีทั้งแบบหนา แบบหนาปานกลาง แบบบาง และมีเนื้อหยาบ เนื้อเนียนปานกลาง เนื้อเนียนมาก

ทั้งนี้เพราะ เกิดจากเบอร์เส้นด้ายที่นำมาทอขนาดต่างๆกัน ซึ่งอันนี้จะส่งผลให้ได้ความหนาแตกต่างกัน และความเนียนสวยของเนื้อผ้า ก็เกิดจากกระบวนการปั่น/สาง/หวีเส้นด้ายที่ต่างกัน

ต้องการสั่งผลิตเสื้อกับเรา สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Recommended Posts